Tiếng việt English Japan

Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hoạt động truy bắt tháng 10 năm 2022

Thứ hai - 21/11/2022 01:35
Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hoạt động truy bắt tháng 10 năm 2022
Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hoạt động truy bắt tháng 10 năm 2022

Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hoạt động truy bắt
NTC giới thiệu đến Các bạn tham gia các chương trình hàn quốc nên biết các thông tin này!

Trong những ngày này, truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin về các vụ bắt giữ người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, hình ảnh lực lượng các cơ quan chức năng vào tận các công trường, nhà máy bắt giữ người nước ngoài đang cư trú và làm việc trái phép liên tục được liên tục chia sẻ trên các các trang mạng xã hội của những người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc như là lời nhắc nhở, cảnh báo.

Những hành động nêu trên là kết quả tất yếu của việc số lượng người nước ngoài đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đang nhanh chóng gia tăng (lên hơn 200.000 người), cùng với đó, số vụ phạm tội mà thủ phạm là người nước ngoài có những diễn biến phức tạp về số vụ việc cũng như tính chất nghiêm trọng, gây tâm lý bất an trong cộng đồng cư dân bản địa.

Hiện nay, các đội truy quét liên ngành, bao gồm: Bộ Việc làm và Lao động, Bộ Tư pháp và Cảnh sát quốc gia đã tăng cường mức độ truy quét lên mức cao hơn về tần suất cũng như phạm vi địa lý tại tất cả các địa phương. Các chiến dịch này sẽ tiếp tục được duy trì và nhằm vào các khu vực có đông người nước ngoài, các nhà máy, công trường được xác định là đang sử dụng lao động bất hợp pháp. Những động thái này cũng nhằm để răn đe, ngăn chặn một lượng lớn lao động làm việc theo chương trình EPS sẽ hết hạn hợp đồng trong những tháng đầu năm 2016 có ý định ở lại làm việc trái phép tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Sở Lao động tại các tỉnh Gyeonggi, Gyeongnam, Busan, Cheonan... cũng tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra các công ty đang tuyển dụng người lao động nước ngoài, trong đó, tập trung vào doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, xây dựng bị nghi đang tuyển dụng người lao động bất hợp pháp, nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động và đảm bảo việc các doanh nghiệp và người lao động tuân thủ các quy định của chương trình EPS.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, chỉ tính từ ngày 01/09 đến ngày 08/11/2015, đã có 4.751 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp bị trục xuất và 4.470 người tự nguyện về nước, chủ yếu là người Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan; nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động bất hợp pháp đã bị phạt với số tiền phạt tối đa lên tới 20 triệu won.

Đồng thời với việc tiến hành truy quét, xử phạt và trục xuất, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành chính sách cho phép đăng ký tự nguyện về nước để được hưởng các chính sách khoan hồng như: không bị xử phạt tiền, miễn, giảm thời gian cấm nhập cảnh Hàn Quốc xuống còn tối đa 02 năm (nếu bị bắt thì thời gian cấm nhập cảnh tối đa là 10 năm), được về nước trong danh dự (không bị cưỡng chế, áp giải...). Với thủ tục đăng ký về nước đơn giản, người lao động chỉ cần chuẩn bị hộ chiếu hoặc giấy thông hành, mua vé máy bay và đến khai báo tại Văn phòng xuất nhập cảnh tại sân bay vào ngày xuất cảnh.

Phối hợp với phía Hàn Quốc trong việc thống nhất chính sách đối với đối tượng này nhằm khuyến khích những họ tự nguyện về nước, Chính phủ Việt Nam đã quyết định miễn xử phạt cho những người lao động đang cư trú trái phép và làm việc trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 01 tháng 09 đến ngày 31/12/2015 bao gồm cả những người đã bị ban hành quyết định xử phạt. Như vậy, trong bối cảnh phía Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc bắt giữ, xử phạt thì chính sách "miễn xử phạt kép" đang được thực hiện ở cả hai quốc gia đang tạo cơ hội thuận lợi để người lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước.

Đại sứ quán Việt Nam sẽ tạo các điều kiện hỗ trợ những người lao động bất hợp pháp đăng ký tự nguyện về nước như: hỗ trợ cấp giấy thông hành, hướng dẫn các thủ tục, thông tin về trong nước danh sách những người tự nguyện về nước để miễn xử phạt, hủy quyết định xử phạt.

Thông tin cơ quan hỗ trợ:
Ban Quản lý lao động – Đại sứ quán Việt Nam: 02. 364 1043

Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS: 02.393 6868

Tác giả bài viết: NTC Toàn Cầu- XKLĐ

Nguồn tin: Ban Quản lý lao động – Đại sứ quán Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây